Header

ตรวจภาวะเสี่ยงการอุดตันของหลอดเลือดแดงส่วนปลาย

21 พฤศจิกายน 2566

ตรวจภาวะเสี่ยงการอุดตันของหลอดเลือดแดงส่วนปลาย

เทคโนโลยีทันสมัย Pulse Wave Velocity ABI Ankle Brachial Index ตรวจหาภาวะโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบด้วยเทคโนโลยี ABI เทคโนโลยีที่ง่ายปลอดภัยและคุ้มค่าในการตรวจหาภาวะโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบ ด้วยเทคโนโลยี ABI การตรวจไม่ทําให้เกิดความเจ็บปวด และทราบผลได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไม่จําเป็นต้องงดน้ำและอาหาร ก่อนเข้ารับการตรวจ เป็นการตรวจเช็คการอุดตันของหลอดเลือดแดงและความยืดหยุ่นของหลอดเลือด สามารถนําไปสู่การค้นหาโรคอื่นๆ ที่สําคัญ เช่น หลอดเลือดเลี้ยงหัวใจหรือหลอดเลือดสมองตีบได้ เป็นเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้และรู้จักกันดีในวงการแพทย์ คือ ABI และ PWV (Pulse Wave Velocity) ตรวจเช็คพร้อมกันทุกจุดของร่างกาย เพื่อค้นหาโรค หลอดเลือดส่วนปลายอุดตันซึ่งมักพบบ่อยร่วมกับภาวะหลอดเลือดเลี้ยงหัวใตีบหรือเส้นเลือดสมองตีบ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นเบาหวานสูบบุหรี่หรือผู้ที่มีอาการปวดขา

 

ทําไมต้องวัด ABI การวัดนี้เป็นการประเมิน (Screening) ผู้ป่วยที่มีหลอดเลือดอุดตันที่ขาได้ตั้งแต่ระยะแรกๆ นอกจากนั้น พบว่าการที่มีหลอดเลือดอุดตันที่ขามักพบร่วมกับการอุดตันใน หลอดเลือดที่เลี้ยงหัวใจและสมองด้วยดังนั้นการวัดที่มีค่า ABI ที่ผิดปกติก็บ่งชี้ได้ว่าท่านเป็นผู้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดและสมองขาดเลือด ซึ่งท่านจะได้รับการแนะนําเพื่อไปตรวจเพิ่มเติมในอวัยวะดังกล่าวการที่พบความผิดปกติในตั้งแต่ เนิ่นๆ ทําให้การรักษาโดยได้ผลดีและสามารถรักษาโดยไม่ยาก เช่น การรักษาโดยการกินยามากกว่าการผ่าตัดรักษา เป็นต้น


วิธีการวัด การวัดนี้ทําได้โดยจะวัดความดันหลอดเลือดที่ข้อเท้าและแขนในขณะที่ผู้ป่วยอยู่ในท่านอนราบแล้วจะนําไปสู่การประมวลผลเป็นค่าดัชนีหรือโดยนําความดันในหลอดเลือดแดงของแขนและขามาหาอัตราส่วนซึ่งดัชนีนี้เรียกว่า Ankle Brachial Index หรือมีชื่อย่อว่า ABI ค่าดัชนีดังกล่าวสามารถวัดว่าหลอดเลือดแดงที่เลี้ยงแขนหรือขามีการอุดตัน หรือไม่มากน้อยเพียงใด



แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์